ทางการแล้ว โลมาเชนโก้ ชกกับ คัมโบโซส 12 พฤษภาคมนี้

 

วาซิล โลมาเชนโก้ อดีตแชมป์โลกหลายรุ่นจะขึ้นชกกับ จอร์ช คัมโบโซส อดีตแชมป์โลกรุ่นไลท์เวท เพื่อชิงแชมป์โลก IBF รุ่นไลท์เวทที่ว่างอยู่ ในเช้าวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ที่ ประเทศออสเตรเลีย

วาซิล โลมาเชนโก้ เป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2 สมัย คว้าแชมป์โลกรุ่นเฟเธอร์เวทได้ตั้งแต่การชกอาชีพครั้งที่ 3 และในเวลานี้เขาเคยเป็นแชมป์โลกมาแล้วถึง 3 รุ่น เขาเคยครองแชมป์โลกรุ่นไลท์เวทแต่เสียมันให้กับ ทีโอฟิโม โลเปซ ในปี 2020 เขาได้โอกาสชิงแชมป์โลกในรุ่นไลท์เวทอีกครั้งเมื่อพฤษภาคมปีที่แล้วแต่ก็แพ้คะแนนให้กับ เดสิน ฮานี่ย์ แชมป์โลก 4 สถาบันหลักรุ่นไลท์เวทเพียงหนึ่งเดียวในเวลานั้นแต่ก็แพ้คะแนนไปในแบบที่มีข้อถกเถียงถึงความยุติธรรมของผลคะแนน

จอร์ช คัมโบโซส เป็นนักชกชาวออสเตรเลีย เขาเริ่มเป็นที่รู้จักจากการบุกไปเอาชนะ มิคกี้ เบย์ ที่อเมริกาเมื่อปี 2019 และในไฟท์ต่อมาเขาก็บุกไปเอาชนะ ลี เซลบีย์ ที่อังกฤษและคว้าตำแหน่งผู้ท้าชิงอันดับที่ 1 ของ IBF รุ่นไลท์เวทมาครอง ต่อมาเขาได้โอกาสชิงแชมป์โลกกับ ทีโอฟิโม โลเปซ แชมป์โลก WBO, IBF และซูเปอร์แชมป์โลก WBA ในเวลานั้น และสามารถหักปากกาเซียนเอาชนะ ทีโอฟิโม โลเปซ มาได้ แต่ในไฟท์ต่อมาเขาเอาแชมป์โลกทั้ง 3 เส้นไปเดิมพันธ์กับ เดวิน ฮานี่ย์ และได้แพ้คะแนนเสียแชมป์โลกทั้ง 3 เส้นไป และยังถูกย้ำแค้นในไฟท์รีแมทต์ด้วย

หากดูจากผลงานที่ผ่านมา วาซิล โลมาเชนโก้ ย่อมดูเป็นต่อทาง จอร์ช คัมโบโซส แต่ด้วยอายุของ วาซิล โลมาเชนโก้ ที่จะเข้าสู่ปีที่ 36 ในเดือนหน้า จึงไม่แน่ว่าเขาจะต้านความสดของ จอร์ช คัมโบโซส ที่ยังอยู่ในช่วง 30 ปีในวันชกได้หรือไม่